วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สื่อ


พลังของสื่อ... อยู่ที่การนำเสนอ


ภาพนี้เป็นภาพนายตำรวจที่ชื่อ Loan จ่อยิงนักโทษเวียดกง ที่ไร้อาวุธ ถูกจับใส่กุญแจมืออยู่ ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดัง Eddie Adams

ภาพ นี้สื่อให้เห็นความรุนแรงของสงครามเวียดนามและตำรวจได้อย่างทรงพลัง... ภาพนี้แรงมาก แสดงความรุนแรงของสงครามเวียดนามได้ชัดเจนทีเดียว

Loan นั้น ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากมายจากภาพนั้น ถูกไล่ออก โรงพยาบาลทหารผ่านศึกก็ปฏิเสธที่จะรักษาท่าน และเมื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ก็ถูกต่อต้านและต่อว่า เปิดร้านอาหารในอเมริกาก็ต้องถูกบังคับให้ปิดและมีชีวิตที่ยากลำบากตลอด ชีวิตที่เหลือ

(อย่าโยงเข้าการเมืองนิ)
ภาพถ่ายนั้น แสดงออกแค่ชั่วเวลาขณะนั้น ไม่แสดงอดีตแต่อย่างใด ชีวิตจริงไม่ได้มีแค่ ขาวดำ อย่างที่เราหวัง ภาพถ่ายเสนอเหตุการณ์แค่ "ด้านเดียว"

จริงๆ แล้วนักโทษในภาพ นั้นเป็นหัวหน้าหน่วยล่าสังหารของเวียดกง ที่วันนี้เพิ่งฆ่าหมู่ชาวบ้านที่ไม่มีอาวุธและไร้ทางต่อสู้นับสิบคน

ภายหลัง Eddie Adams ออกมากล่าวขอโทษ Loan (หลังการเสียชีวิตของ Loan) ว่า

The general killed the Viet Cong; I killed the general with my camera. Still photographs are the most powerful weapon in the world. People believe them, but photographs do lie, even without manipulation. They are only half-truths...What the photograph didn't say was, 'What would you do if you were the general at that time and place on that hot day, and you caught the so-called bad guy after he blew away one, two or three American soldiers?

โลกไม่ได้มีแค่ด้านเดียวอย่างที่สื่อใดสื่อหนึ่งเสนอหรืออย่างที่เราความหวังเสมอไป

ก๊อบเค้ามาอีกที มิ้วๆๆ
เรียบเรียงจาก - Photographs That Change the World@etcfoto โดยคุณ OldDevil, www.arkitectrue.com และ wikipedia

ก็อบเค้ามาอีกทีจาก http://www.pantip.com/cafe/siam/topic/F7132208/F7132208.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น