วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

เส้นทางสู่นิพพาน

เคยเขียนถึงเส้นทางสู่จอมคนไปแล้ว วันนี้จะมาเขียนเส้นทางสู่นิพพานบ้างดีกว่า

เส้นทางสู่นิพพานก็มี 2 เส้นทางมาเสนอครับ เส้นทางแรกที่จะเขียนเป็นทางที่ไม่การันตีผลสำเร็จนะครับว่าทำแล้วจะนิพพานได้จริง ใครอยากรู้วิธีที่ทำแล้วนิพพานได้จริงข้ามไปอ่านเส้นทางที่ 2 ได้เลยครับ (แต่เพื่อความเข้าใจ อ่านเส้นทางแรกก่อนก็ดี)

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเส้นทางนี้ไม่การันตีผลสำเร็จ แต่อย่างน้อยถ้าทำตามจิตใจก็สบายขึ้นพอดูแหละ วิธีนี้เหมาะสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไปนะครับ
  1. เข้าวัดเข้าวา เพื่อไปทำบุญ ฟังเทศก์ ฟังธรรม การฟังธรรมนั้นจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้รู้จักผิดชอบชั่วดี การเข้าวัดนี้ไปเป็นประจำก็ยิ่งดีครับ หรือถ้าไปไม่ได้จะไปเฉพาะวันสำคัญทางพุทธศาสนาก็ไม่ผิดกติกา
  2. สวดมนต์ การสวดมนต์นั้นจะทำให้จิตใจสงบ ไม่จำเป็นต้องสวดบทที่ยาวเหยียดอะไรมากนักก็ได้ครับ แค่สวดนะโม หรือสวดพุทธธัง ภควันตัง ก็พอครับ ถ้าให้ดีก็ควรจะสวดทั้งแบบที่เป็นภาษาบาลี และแบบที่เป็นแปลไทยด้วย เพื่อให้เข้าถึงบทสวดนั้นยิ่งขึ้น สวดตอนก่อนนอนแค่นั้นก็พอครับ ทำให้จิตใจสงบ นอนหลับสบาย
  3. ศึกษาพระธรรม ครับ ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องศึกษาพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ หรอกครับ แค่ศึกษาธรรมะพื้นฐานที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ก็พอ เช่น พรหมวิหาร 4, อิทธิบาท 4 เป็นต้น สื่อการศึกษาเดี๋ยวนี้ก็มีมากมายครับ ทั้งแบบหนังสือหรือเป็นซีดีสำหรับคอมพิวเตอร์ก็มี และที่สำคัญหลังจากศึกษาแล้วต้องนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วย
  4. ทำสมาธิ การรู้จักทำสมาธิจะทำให้จิตใจเราสงบไม่ฟุ้งซ่าน จะทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การทำสมาธินี้ก็ไม่ต้องถึงขนาดเพ่งดวงเทียนหรือเดินจงกรมหรอกนะครับ แค่นั่งสมาธิเฉยๆก็พอ ก็นั่งแบบที่เราเคยเรียนมาตอนมัธยมนั่นแหละครับ หายใจเข้าท่อง "พุท" หายใจออกท่อง "โท" ทำแค่นี้วันละ 10 นาที ก็พอครับ
  5. ชักชวนคนอื่นให้ทำบุญตักบาตรด้วย พระพุธเจ้าเคยบอกไว้ คนที่ตัวเองทำบุญตักบาตรและชวนคนอื่นให้มาทำบุญตักบาตรด้วยจะได้บุญสูงที่สุด ดังนั้นเราควรชักชวนคนอื่นให้มาร่วมทำความดีกับเราด้วยครับ ก็ไม่ต้องเป็นคนอื่นขนาดชวนขอทานที่เราพึ่งบริจาคเงินไปมาทำบุญหรอกนะครับ เริ่มจากญาติสนิทมิตรสหายก่อนนี่แหละครับ เหมือนเป็นการแนะนำสิ่งดีๆให้ญาติเหล่านี้ไปในตัว

วิธีที่ 2 วิธีนี้การันตีความสำเร็จใน 3 เดือนครับ ถ้าคุณปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ถ้าไม่ได้นิพพานอีกมาเหยียบหน้าผมได้เลย

วิธีการปฏิบัติก็คล้ายกับวิธีข้างบนครับ เปลี่ยนแค่รายละเอียดนิดหน่อย
  1. เข้าเซ็นเตอร์ เข้าไปฟังบรรยาย ไ่ม่ว่าจะบรรยายว่าสินค้าตัวนี้มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง จุดจบของชีวิตมนุษย์เงินเดือนที่ละแล้วซึ่งวิสัยทัศน์เป็นอย่างไร บุคคลที่เข้าถึงแล้วด้วยการขายตรงจะได้ไปเที่ยวประเทศอะไรบ้าง การฟังบรรยายนี้จะทำให้เรารู้ถึงความชอบกับดีครับ (ผิดกับชั่วจะไม่รู้ เพราะพวกเราไม่ผิด พวกเราไม่ชั่ว ไอ้ที่ผิดที่ชั่วนั่นมันคนอื่น) การเข้าเซ็นเตอร์นี้คุณต้องเข้าประจำทุกวันครับ อย่าให้ขาด ขาดไปนี่คุณจะกลายเป็นคนบาปของแผ่นดินเลยทีเดียว
  2. สวดมนต์ การสวดมนต์นี้ควรสวดตลอดเวลาครับ ทั้งเวลาคุยกับเพื่อน พ่อ แม่ พี่ น้อง หมา เพื่อนหมาๆ บทสวดที่แนะนำก็ "เฮอบาไลท์ ภควันตัง อภิวาเทมิ - ข้าพเจ้าอภิวาทเฮอบาไลท์" (หรือจะเปลี่ยนเฮอบาไลท์เป็นบริษัทอื่นที่คุณนับถือก็ได้ครับ) "อัพไลน์ นมัสสามิ - ข้าพเจ้านมัสการอัพไลน์" "เงิน นะมามิ - ข้าพเจ้านอบน้อมเงิน" ครับ สวดเข้าไว้ อย่าให้ขาด
  3. ศึกษาแนวคิด เนื่องจากว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ ไม่เคยมีใครหน้าไหนทำมาก่อนเลยในโลก คุณต้องคอยศึกษาสิ่งที่อัพไลน์สอนให้ดีๆครับ เค้าแจกซีดี แจกดีวีดี แจกวีดีโอ แจกเทปคาสเซ็ท แจกอะไรก็แล้วแต่คุณต้องเอาไปศึกษาให้ถ่องแท้ครับ อันนี้ก็ไม่ต้องศึกษาอะไรลึกซึ้งมากนะครับ แค่พื้นฐานก็พอ เพราะเดี๋ยวคุณจะฉลาดรู้เท่าทันเค้า อ้อ ศึกษาแล้วต้องปฏิบัติตามด้วยนะครับ
  4. ทำสมาธิ อันนี้ไม่ต้องนั่งสมาธิครับ ทำได้ตลอดเวลา แค่คุณหายใจเข้าท่อง "แอม" หายใจออกท่อง "เวย์" ง่ายๆแค่นี้เองครับ ทำไปเยอะๆ ทำแบบไม่ต้องมีสติเลยนั่นแหละ เพราะถ้าสติมาเดี๋ยวปัญญาเกิด
  5. ชักชวนคนอื่นให้ทำตามคุณ อันนี้ศาสดาได้ทำเป็นตัวอย่างไว้เลยครับ ยิ่งชวนคนเยอะคุณก็จะยิ่งบรรลุนิพพานเร็วขึ้นเท่านั้น ชวนมันให้หมด ขอทานที่พึ่งเดินเตะกระป๋องมันไป คนขายข้าวแกง ผู้ป่วยโรคไต โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์เงินเดือนนี่ยิ่งต้องชวนใหญ่เลยครับ เพราะพวกนี้ขาดวิสัยทัศน์ ไม่รู้จักสร้างระบบ ชวนจนมันเลิกคุยกับเราไปเลยนั่นแหละ อ้อ เว้นไว้หน่อยนะครับ พ่อ กับ แม่ นี่ขอเหอะ สงสารท่านบ้าง

อ้าว ลืมบอกไปว่าวิธีนี้ไม่ได้เหมาะกับพุทธศาสนิกชนทั่วไปนะครับ ต้องเป็นพุทธศาสนิกชนที่ฉลาด มีวิสัยทัศน์พอที่จะมาขายตรง นอกนั้นไม่เหมาะครับ

ครับ ผมไม่อยากนิพพานแฮะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ศาสดาชักชวนคนอื่นให้ทำตามจริงๆว่ะ ไม่ได้ล้อเล่น

    ตอบลบ