วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สัมภาษณ์งานกับเอไอเอส (AIS)

เสาร์ที่แล้วนู้นขณะที่เพื่อนๆที่สมัครงานที่ไหนก็ติด สัมภาษณ์ที่ไหนก็ได้ ไปเข้าค่ายกับ Accenture กัน ผมเองก็ไปสัมภาษณ์งานกับเอไอเอส (AIS) มาครับ

การสัมภาษณ์งานครั้งนี้เป็นการสัมภาษณ์เข้าทำงานครั้งแรกในชีวิตของผม หลังจากที่ยื่นใบสมัครกับเอไอเอสไว้นานมากจนจำไม่ได้เอไอเอสก็โทรมาเรียกไป สัมภาษณ์ครับ ก็รู้สึกว่าเค้าจะเรียกทุกคนที่สมัครไปสัมภาษณ์นะ

เค้านัดให้ไปถึง 8.15 น. ครับ ที่ตึกชินวัตร 3 ตรงซอยอารีย์ ก่อนไปก็ให้เราพรินท์และกรอกแบบสอบถามของเค้าก่อนไปด้วยครับ ตอนแรกที่กรอกผมคิดว่ามันตอบยากพอสมควรเลยครับกับแบบสอบถามของเค้า ตัวอย่างที่ผมไม่รู้จะตอบอะไรดีก็แบบว่า
  • จงอธิบายนิสัยของคุณ
  • อะไรคือข้อดีของคุณ
  • อะไรคือข้อเสียของคุณ
  • ถ้าเลือกใหม่ได้คุณอยากเลือกเรียนคณะอะไร
ผมพึ่งเคยเจอคำถามพวกนี้เป็นครั้งแรกครับตอนนั้นเลยไม่รู้จะตอบอะไรดี สิ่งที่ตอบก็เลยดูเหมือนไม่ค่อยได้เรื่องซักเท่าไหร่ แต่มาตอนนี้พึ่งมาพบว่าำคำถามพวกนี้เป็นคำถามที่จะพบได้ประจำในแบบสอบถามของการสมัครงานหรือสัมภาษณ์เลยครับ

เค้าจะแบ่งนักศึกษาที่ไปวันนั้นเป็นสองกลุ่มครับ กลุ่มนึงไปสอบข้อเขียนก่อน ส่วนอีกกลุ่มไปสัมภาษณ์ก่อน ตัวผมก็ได้ไปทำข้อสอบก่อนครับ ก็ไปถึงเค้าก็ถามว่าเรียนคอมพ์ฯหรือเทเลฯ เพราะว่าวันนั้นเค้านัดทั้งวิศวะฯคอมพ์ฯ กับวิศวะฯไฟฟ้าสื่อสาร (เรียกสั้นๆ่ว่าเทเลฯ) มาสอบพร้อมกันครับ พอฟังเสร็จผมเลยนึกว่าเค้าจะให้สอบความรู้ซะอีกเลยต้องแยกคอมพ์ฯกับเทเลฯออกไปสอบคนละที่กัน ผมก็ตอบเค้าไปว่าเรียนคอมพ์ฯครับ แล้วเค้าก็ให้ผมเข้าไปในห้องสอบ (ไอ้คนข้างหลังผมมันตอบพี่ที่ถามไปว่าเรียน "เทเลคอมม์" โอ้โห อะไรมันเก่งขนาดนั้นเรียนสองสาขาเลยเหรอวะ ฮ่าๆ )

พอเข้าห้องสอบไปปรากฎว่าข้อสอบที่ต้องทำเป็นข้อสอบทดสอบบุคลิกภาพครับ ก็ไม่รู้ว่าจะแยกคอมพ์ฯกับเทเลฯทำไมเนี่ย ก็ทำไปเรื่อยๆครับ 80 ข้อ เหนื่อยพอดูเลยทีเดียว พอสอบเสร็จก็ไปนั่งรอเข้าสัมภาษณ์ครับ อ้อ ลืมบอกว่าทางบริษัทเค้ามีขนมเลี้ยงด้วยเป็นพายจากแมคโดนัลด์ครับ ตัวผมไม่เคยกินมาก่อนเลยพึ่งมากินก็ครั้งนี้แหละครับ ผมก็กินไปตั้งสองอัน เผือกอัน ข้าวโพดอัน อยากบอกว่าไส้เผือกอร่อยจริงๆ ส่วนข้าวโพดนั้นยังกับไส้ขนมครกเลยแฮะ แต่พึ่งรู้ว่าแป้งพายของแม็คกรอบมากๆๆๆๆ ชอบๆๆ

พอโดนเรียกเข้าไปสัมภาษณ์เค้าก็ให้แนะนำตัวครับ ก็อย่างที่บอกว่านี่เป็นการสัมภาษณ์งานครั้งแรกของผม ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าแนะนำตัวต้องพูดอะไรบ้าง ก็เลยบอกชื่อ สถานศึกษาไป แล้วก็เงียบ ...
พี่ที่สัมภาษณ์ก็มองหน้าผมแบบว่า "เอ่อ น้อง พูดต่อซะทีสิ" แต่ด้วยความที่ไม่รู้เค้าต้องพูดอะไรกันบ้างก็เลยถามพี่เค้ากลับไปครับว่าพี่อยากให้ผมพูดอะไรบ้าง (งี่เง่าจริงๆเลยเรา -*-) แล้วก็พูดต่อตามที่พี่เค้าแนะนำมาครับ

คำถามต่างๆที่พี่เค้าถามก็ไม่มีอะไรมากครับ ไม่มีคำถามจี้แบบฟังแล้วขำ เอ้ย ไม่มีคำถามจี้ให้จนมุมครับ ก็ถามไปเรื่อยๆแบบว่าทำไมถึงอยากทำงานด้านนี้ ทำงานเป็นกะได้มั้ย ก็เรื่อยๆครับ พี่เค้าไม่ได้ถามกดดันอะไรมาก แต่ก็มีคำถามยากๆที่ตอบไม่ได้อยู่เหมือนกันครับคือเรื่อง "เรื่องผิดพลาดในชีวิตที่เราเคยทำไป" อันนี้ตอบยากจริงๆครับ แต่ก็หาอะไรตอบไปจนได้

สรุปว่าวันนั้นผมคิดว่าผลคงออกมาไม่ค่อยดีแน่ครับ เพราะไม่ได้เตรียมตัวอะไรไปให้ดี ไม่ได้เตรียมคำถามต่างๆที่คิดว่าเค้าจะถามไปเพราะคิดว่าอยากจะลองตอบสดๆดูครับ (ความจริงขี้เกียจเตรียม) ถ้าผ่านรอบนี้ก็จะต้องไปสัมภาษณ์ต่ออีกทีตอนเดือนมกราคมครับ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าถ้าผมได้แล้วจะทำดีรึปล่าว (เล่นตัวอีกแหนะเรา)

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจะสอบได้ก็คงตรงที่ถามพี่เค้ากลับไปว่า
    พี่อยากให้ผมพูดอะไรบ้างน่ะแหละ

    คนสัมภาษณ์คงมึนไปเลย

    ตอบลบ