วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เล่าเรื่องไปสอบ IBMSD มา

จากที่เมื่อวานมาเขียนแค่ว่าไปสอบมาไม่ได้เล่ารายละเอียดให้ฟังวันนี้เลยมาเขียนเพิ่มหน่อย

เนื่องจากว่าปีที่แล้วได้ไปสมัครฝึกงานที่ IBMSD ไว้ (แต่ไม่ติด) มาปีนี้เค้าก็ส่งเมล์มาชวนให้ไปสมัครโครงการ "IA 2009" ก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่หรอกนะครับว่าเป็นโครงการอะไร แต่ก็ประมาณว่าพอเราเรียนจบก็ไปฝึกงานกับเค้า ถ้าเค้าเห็นว่าดีก็จะรับเราเข้าทำงานต่อเลย (หละมั้ง)

รอบสอบที่ได้เป็นรอบ 11.30 น. ครับ แต่ผมก็ไปถึงที่นู่นประมาณ 10.40 -*- ไม่รู้จะรีบไปทำไม ก็ไม่เป็นไรไปเร็วดีกว่าไปสาย แต่พอไปถึงก็อายๆครับไม่กล้าเข้าไปเพราะมาเร็วเกิน ก็เดินเล่นอยู่แถวๆนั้นครับ เดินไปซื้อไอติมที่เซเว่นกินไปแท่ง

ตอนเดินเล่นอยู่มีคนเป็นใบ้มาถามทางด้วย กว่าจะพูดกันรู้เรื่องก็กินเวลานานอยู่เหมือนกัน (คิดว่าเค้าหูหนวกด้วยนะครับ)

แล้วพอ 11 โมงผมก็เลยเดินเข้าบริษัทเค้าไป เข้าไปถึงก็เจอเพื่อนๆที่สอบรอบ 8.30 กำลังทยอยกันออกมา แล้วก็เจอทรพ.ด้วย นายทรพ.ก็บอกผมมาว่าข้อสอบเหมือนเดิมตอนที่มาสอบฝึกงานเลย เว้นแต่มีสอบภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นมา อืม งี้ผลก็คงเหมือนตอนสมัครฝึกงานสินะ ฮ่าๆ

ครับ จากนั้นพี่ที่บริษัทก็แจกใบสมัครแล้วก็ attitude test (คิดว่าเค้าเรียกอย่างงี้นะ) โดย attitude test นี่ก็เป็นภาษาอังกฤษครับ ก็ถามเกี่ยวกับพวกความคิดเห็นและความสามารถทั้งด้านคอมพ์ฯกับด้านอื่นๆ คำถามเท่าที่จำได้มีดังนี้
  • คุณคาดหวังอะไรกับการมาฝึกงานที่ IBMSD
  • คุณอยากเรียนรู้ระบบทั้งหมดของ IBMSD ก่อนทำงานในสภาวะจริงรึปล่าว
  • คุณหวังอะไรกับการได้ฝึกงานในบริษัท IT จริงๆ
  • คุณคิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญยังไงกับการทำงานด้าน IT
  • เพื่อนๆอธิบายตัวคุณว่ายังไง
  • อะไรที่คุณชอบที่สุด ทำไม
  • อะไรที่คุณเกลียดที่สุด ทำไม
  • อธิบายมาว่าคุณมีความเป็นผู้นำยังไง
  • อธิบายมาว่าคุณเป็นคนที่อุทิศตนยังไง
  • อธิบายมาว่าคุณเป็นคนที่มี innovation ยังไง
  • คุณรู้จัก s/w ของ IBM อะไรบ้าง
  • คุณอยากทำงานที่นี่มากแค่ไหน ทำไม
นอกจากนี้ก็ถามจำพวกความสามารถด้านคอมพ์ฯ แล้วก็ถามว่าอยากทำงานหน้าที่อะไร

ผมก็ตอบไปเรื่อยๆตามแบบที่ผมคิดครับ ยกเว้นข้อที่ว่า "อธิบายมาว่าคุณมีความเป็นผู้นำยังไง" กับ "คุณอยากทำงานที่นี่มากแค่ไหน ทำไม" ตอนแรกไม่รู้จะตอบอะไรจริงๆครับ เพราะไอ้เรื่องความเป็นผู้นำนี่ผมไม่ค่อยจะมีซักเท่าไหร่ นึกไม่ออกว่าจะตอบอะไรดี ส่วนที่ถามว่าอยากทำงานที่นี่มากขนาดไหนนั้น ถ้าพูดตามตรงแล้วผมก็ไม่ค่อยอยากทำเท่าไหร่หรอกครับ เพราะตอนนี้เป้าหมายของผมคือหาทุนเรียนต่อ ยังไงก็ต้องหาทุนเรียนต่อให้ได้ เรื่องสมัครงานนี่ก็สมัครเผื่อไว้เท่านั้นแหละครับ (อ้าว คำพูดมันขัดกันเองกับประโยคยังไงก็ต้องหาทุนเรียนต่อให้ได้ นี่หว่า :P) แต่ในที่สุดก็หาอะไรยัดลงไปในข้อสอบจนได้ครับ

จากนั้นก็เริ่มสอบ aptitude test ครับ ข้อสอบเป็นไงเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ (ความจริงขี้เกียจอธิบาย) ข้อสอบมันข้อสอบเดียวกับตอนที่มาสมัครฝึกงานจริงๆครับ ปีที่แล้วผมทำข้อไหนไม่ได้ ปีนี้ผมก็ทำไม่ได้เหมือนเดิมเป๊ะ - -" แต่ก็ทำทันทุกข้อครับ (ถูกปล่าวนั่นอีกเรื่อง)

จากนั้นก็สอบภาษาอังกฤษครับ อันนี้ที่สอบก็มี ฟัง อ่าน แล้วก็แกรมม่า มีทั้งหมด 10 part มีทั้งเป็นแบบตัวเลือกแล้วก็เติมคำ part ไหนที่ทำผิด 3 ข้อติดกันมันจะข้าม part นั้นไป part ถัดไปเลยครับ สอบอังกฤษนี้ผมทำไม่ทันครับ เหตุผลงี่เง่ามากไม่อยากจะเล่า แถมโดนข้าม part ไป 2 ครั้งด้วย แต่ผลสอบอังกฤษนั้นเนื่องจากว่าสอบในคอมพ์ฯครับพอสอบเสร็จก็รู้ผลเลย ผมได้ระดับ 4 จาก 9 ระดับ เฮ่อ รู้ผลแล้วเศร้า อย่างนี้เหรอเนี่ยที่จะสอบ TOEFL ได้มากกว่า 100 คะแนน เฮ่อ

ต่อไปก็ขอเล่าเรื่องข้าวหมูกรอบแถวนั้นหน่อยครับ พอสอบเสร็จผมก็ถามแก๊น (ซึ่งเคยฝึกงานที่นี่และสอบรอบเดียวกัน (ยังไงก็ช่วยเข้าลิงค์นี่หน่อยเถอะครับ page view จะได้ขึ้น 55+)) ว่าแถวนี้มีร้านอะไรอร่อยบ้าง ก็ได้คำตอบมาว่ามีร้านข้าวหมูกรอบร้านนึงอร่อย ก็เลยลองไปกินตามที่เค้าแนะนำมา ก็เดินหาอยู่ซักพักครับกว่าจะเจอ พอเจอเสร็จก็เข้าไปสั่งข้าวหมูกรอบมาจานนึง ด้วยความที่ตอนสอบเสร็จก็บ่ายสองกว่าแล้วลูกค้าในร้านก็เลยไม่เยอะมาก สั่งปุ๊บรอไม่ถึงนาทีก็ได้เลยครับ พอมาถึงก็ อืม มันก็ดูธรรมดานะ แถมน้อยอีกต่างหาก (เริ่มด่าไอ้แก๊นในใจ 55+) แต่พอลองกินดูก็รู้สึกว่าอร่อยดีครับ หนังหมูมันกรอบมากกกกก น้ำราดก็อร่อยดี ชอบ เสียอย่างเดียวแพงไปหน่อย ตั้ง 30 บาทแหนะ (ความจริงราคามันก็ปกติสำหรับร้านแถวนั้นหละครับ แต่ข้าวที่ให้น้อยไปหน่อย) กินเสร็จก็จ่ายเงินครับ เบ็ดเสร็จรวมเวลาที่อยู่ในร้านแล้วประมาณ 5 นาที!!! จริงๆนะ ไม่ได้เว่อร์ ผมดูเวลาตอนก่อนเข้าร้านกับตอนออกมาเห็นว่ามันผ่านไปแค่ 5 นาทีเอง นี่เป็นการกินข้าวที่เร็วที่สุดในชีวิตเลยมั้ง

แล้วจากนั้นก็เดินหาป้ายรถเมล์เพื่อนั่งรถเมล์กลับบ้าน

จบ

2 ความคิดเห็น:

  1. ลืมบอกไปว่าปกติกินสองจาน O__o

    เรื่องโปรไฟล์นี่เล่นซะจุกเลยนะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2554 เวลา 21:51

    ขอบคุณมากค่ะ พี่ ช่วยให้แนวทางในการเตรียมตัวสอบมากเลยค่ะ ^^

    ตอบลบ