วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2551

ต้องรวยให้ได้

จำไม่ได้ว่าเคยอ่านเจอจากที่ใหน แต่ผมเคยเห็นคนนึงพูดว่าคนไทยรังเกียจคนจน ขนาดหมาไทยยังไล่กัดคนจนเลย ประโยคนี้คุณว่าจริงมั้ยครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าจริงรึปล่าว รู้แต่ว่าบางเวลาผมยังอดรังเกียจตัวเองไม่ได้เลย

(จะขอบอกไว้ก่อนว่าคนจนในความหมายของผมคือคนที่ไม่รวยนะครับ คนรวยก็คือคนที่ไม่จน ไอ้คนที่บอกว่าตัวเองพอมีพอกินหนะ ถ้าไม่ใช่คนรวยที่ถ่อมตัว ก็คนจนที่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่)

เมื่อวานหลังจากที่กินข้าวกลางวันเสร็จผมและเพื่อนๆก็นั่งคุยกันต่อที่โรงอาหาร แล้วทรพ.ก็ถามขึ้นมาว่า "มึงจะรวยปล่าววะ" คำถามนี้ไม่ได้ถามผมนะครับ แต่เค้าถามไอ้ต. ไอ้ต.ก็ตอบกลับมาว่า "กูไม่รู้" แล้วก็ย้อนถามไอ้ทรพ.กลับ ไอ้ทรพ.ก็ตอบว่า "กูก็ไม่รู้" (-*- แล้วมันจะถามกันไปมาทำไมวะ นึกว่าจะมีเรื่องประเทืองปัญญาซะอีก) ส่วนผมก็รอให้พวกมันถามมาจะได้ตอบไป แต่ก็ไม่มีใครถามมาซะที เลยต้องบอกออกไปเอง

"ยังไงกูก็ต้องรวยให้ได้"

จริงๆนะครับ ยังไงผมก็ต้องรวยให้ได้ ผมอยากจะรวยครับ ผมไม่อยากจะเป็นคนจน ในโลกที่เงินซื้อความสุขไม่ได้แต่เช่าความสุขได้(ตราบเท่าที่มีเงิน) คงหาคนที่ไม่อยากรวยได้น้อยเต็มที ใครๆก็อยากมีเงินเยอะกันทั้งนั้นแหละครับ รึคุณไม่อยาก เดี๋ยวผมจะขอพูดถึงสาเหตุ(บางสาเหตุ)ที่ผมอยากจะรวยให้ฟังนะครับ

ความรวยทำให้คนพูดเพราะกับเรา คนเราคงไม่มีใครอยากฟังคนอื่นมาตะคอกมาด่าเราหรอกนะครับ ถึงแม้ว่าบางทีเราจะทำผิดไป แตไม่เป็นไรความรวยจะทำให้เค้าพูดจาตักเตือนเราด้วยวาจาอันแสนไพเราะ(เพราะกว่าพูดกับพ่อแม่เค้าอีก) ลองเป็นคนจนดูสิครับทำอะไรผิดนิดหน่อย โดนตะคอกใส่ซะอย่างกับเราไม่ใช่คน (T T โอย จะร้องไห้ประสบการณ์ตรงเลยนะเนี่ย)

แล้วชีวิตนี้ทั้งชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย มีเวลาใหนบ้างที่ไม่ต้องใช้เงิน คนจนหนะเหรอแค่ปัจจัยสี่ยังไม่มีปัญญาซื้อเลย คนรวยเนี่ยสิ ปัจจัยสี่ ปัจจัยแปด อะไรๆก็ใช้เงินซื้อได้ทั้งนั้นแหละ แล้วผมยิ่งเป็นคนที่มีนู่นมีนี่อยากได้เยอะแยะไปหมด ยิ่งอยากเป็นคนรวยเข้าไปใหญ่ อยากมีเงินซื้ออะไรก็ได้ที่อยากได้

แล้วเหตุผลที่อยากพูดถึงเป็นข้อสุดท้าย(และเป็นข้อที่สำคัญที่สุด) เงินซื้อความรักไม่ได้ แต่เงินมันทำให้ความรักสะดวกสบายขึ้นนะ ผมเองก็ยังไม่เคยมีแฟนหรอกนะครับ แต่จากประสบการณ์ต่างๆที่เคยพบเห็นมา เงินก็เป็นปัจจัยอย่างนึงในการคบกันเป็นแฟนครับ ถ้ารวยก็จะสบายขึ้นเยอะเลยครับ แล้วยิ่งถ้าพูดถึงเรื่องแต่งงาน แต่งงานไปกัดก้อนเกลือกินใครเค้าจะไปด้วย(รึปล่าว) อย่าว่าแต่สมัยนี้เกลือยังต้องใช้เงินซื้อเลย ฮาๆ

เหตุผลที่ยกมาข้างบนนี้ยังไม่หมดนะครับ แต่ตอนนี้นึกไม่ออกแล้วแฮะ เอาเป็นว่ายังไงผมก็ต้องรวยให้ได้ครับ จริงๆนะครับ ยังไงผมก็ต้องรวยให้ได้ ถึงตอนนี้จะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง แต่ยังไงผมก็จะต้องรวยให้ได้ (ย้ำเข้าไป จะได้เป็นจริง)

สุดท้ายก็ขอฝากประโยคที่เคยได้ยินคนพูดมาอีกซักประโยคนะครับ ประโยคนี้มันโดนใจมาก ฟังแล้วแบบว่าชีวิตนี้เราต้องรวยให้ได้จริงๆ
คนจนคือคนที่สมควรตายไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว แต่เสือกรอดมาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น